Ốc là thức ăn bình dị, gần gũi với khá nhiều người. Tuy thế ta đa số không hề hay biết ở ốc có các thành phần chất dinh dưỡng nào, ăn nhiều ốc có hại hay có lợi đối với sức khỏe và cần sơ chế ốc như thế nào?

Ăn ốc nhiều có tốt không? Ăn ốc sao cho đảm bảo an toàn? hình 1

Các dinh dưỡng có trong ốc

Con ốc là một trong các loại thủy sinh, sống trong ao, hồ, ruộng đồng. Vì vậy, trong ốc có khá nhiều ký sinh trùng ẩn nấp như là những loại sán, giun. Nhất là khi ốc được bắt từ những nơi có bùn thối và nguồn nước bị nhiễm độc thì khả năng ốc nhiễm ký sinh trùng là rất cao.

Tuy nhiên để nghiên cứu các thành phần dinh dưỡng có ở trong ốc thì khác. Ốc có chứa rất ít chất béo để bão hòa tuy nhiên lại là thực phẩm giàu vitamin E, magie, photpho, kali, đồng và Selen, protein, sắt. Ước đạt ở 100gr ốc chứa 32% protein, 19% sắt nhu cầu cần thiết dùng hằng ngày của mỗi người. Tuy vậy đó là loại thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao, có tới 17%.

Ăn ốc nhiều có tốt không? Ăn ốc sao cho đảm bảo an toàn? hình 2

Cần thưởng thức ốc như thế nào

Ốc cũng có thể chế biến được rất nhiều món ăn không giống nhau như ốc xào, ốc luộc, riêu ốc, canh ốc … tuy vậy ưa chuộng nhất hiện nay chính là món ốc luộc. Nhưng theo những tìm hiểu như ở trên, chúng mình lúc sử dụng ốc muốn có được sức khỏe đảm bảo thứ nhất phải có cách chế biến ốc đúng cách.

Ăn ốc nhiều có tốt không? Ăn ốc sao cho đảm bảo an toàn? hình 3

Những loại ký sinh trùng ở ốc khó chết, chúng chỉ bị chết trong trong thời gian dài với nhiệt độ cao. Do đấy, trước lúc đem ốc đi sơ chế, ta luôn phải ngâm ốc ở trong nước chanh, giấm hay ớt, nước gạo để ốc nhả hết các chất bẩn cũng như ít ký sinh trùng. Khi nấu ốc nên luộc cho thật sôi để các ký sinh trùng còn lạị chết hết, không thể nào làm hại đến sức khỏe con người. Nếu không, ăn ốc chưa đủ độ chín sẽ khiến chúng ta bị những dấu hiệu như tiêu chảy, sốt, nôn ói, đau bụng, phù tay chân …

Ốc là món ăn dân dã, tuy vậy trong ốc lại chứa nhiều thành phần chất dinh dưỡng dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể, nhất là protein, do vậy sử dụng ốc để làm nên những thức ăn cũng là 1 chọn lựa tốt. Sử dụng ốc không lo hấp thụ quá nhiều chất béo, dẫn đến béo phì. tuy nhiên cần để ý, ốc có rất nhiều cholesterol nên cũng không tốt, nếu như chúng mình dùng ốc nhiều quá đâu ha.

Ăn ốc nhiều có tốt không? Ăn ốc sao cho đảm bảo an toàn? hình 4

Những chuyên gia có khuyên, ta chỉ nên dùng ốc bình quân từ một – 2 bữa một tuần là tốt nhất.

Hơn nữa, ăn ốc nhiều nguy hiểm nếu không chế biến sạch, đủ độ chín, vì vậy, các người đang mắc chứng bệnh về vấn đề tiêu hóa thì tuyệt đối phải tránh xa món ốc nhá.

Như các bạn đã thấy thì ốc chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, tuy nhiên nếu ăn quá nhiều ốc sẽ gây hại lại cho cơ thể nhiều đấy. Vì vậy, các bạn nên ăn vừa phải, dừng đúng lúc. Mong là với câu trả lời trên của yeunoitro.vn sẽ giúp các bạn có thêm kiến thức bổ ích về ốc để cho cả nhà bữa ăn vừa đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Các bạn chỉ cần bỏ ra một ít thời gian để đọc là có đủ hiểu biết để có thể chăm sóc tốt cho gia đình rồi.